Các khóa học đã đăng ký

Hệ thống giáo dục Australia

Người Úc luôn nghĩ rằng giáo dục chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống và tương lai của họ. Đây là một trong những nguyên nhân chính mà chính phủ Úc khuyến khích công dân họ gửi trẻ em tới trường càng sớm càng tốt. Hệ thống giáo dục nước Úc được chia thành các bậc sau: tiểu học, trung học, cao đẳng - đại học và sau đại học.

 

  • Bậc tiểu học: từ lớp 1 đến 6 hoặc lớp 7
  • Bậc trung học:

- Trung học cơ sở: từ lớp 7 hoặc lớp 8 đến lớp 10

- Trung học phổ thông: lớp 11 và lớp 12

Đối với 2 bậc giáo dục này, có 2 hệ thống trường đạo tạo là trường công lập và trường tư thục:

  • Trường công lập:

- Trường công của Úc được giám sát bởi chính quyền của từng ban. Trường không thu học phí, phần lớn chi phí được hỗ trợ bởi chính quyền của ban và phần còn lại của các quỹ từ thiện. 

- Hệ thống trường công có thể chia thành hai loại: mở và chọn lọc. Các trường học mở chấp nhận tất cả học sinh trong ban. Các trường chọn lọc chủ yếu là phục vụ cho học sinh giỏi (top 5 phần trăm). Loại trường này được coi là có uy tín so với các trường mở, đầu vào mang tính cạnh tranh cao và nói chung đạt được kết quả tốt hơn trong các kỳ thi.

- Sinh viện quốc tế và con em của học sinh quốc tế được yêu cầu phải nộp học phí.

- Việc tiếp thị và xét nhập học của học sinh được kiểm soát bởi bộ phận giáo dục của bang hay lãnh thổ

  • Trường tư thục:   Hệ thống trường tư được chia thành hai nhóm

- Hệ thống trường tôn giáo (trường dòng) được tạo ra và vận hành bởi các giáo phái của Úc. Học phí của các trường tôn giáo không nhiều hơn so với trường công.

 - Hệ thống trường tư độc lập : Loại trường này thường thu học phí cao và do đó đủ khả năng đầu tư cơ sở vật chất hơn so với các trường công và các trường tôn giáo. Tất cả học sinh ở các trường này thường phải trả học phí như nhau kể cả học sinh Úc và quốc tế. Họ tuyển sinh trực tiếp, do đó các văn phòng đại diện tuyển sinh có thể liên hệ với trường trong tất cả các vấn đề tiếp thị và tuyển sinh.

 

Một năm học tại Úc trải dài từ tháng 2 đến tháng 12, kì nghỉ tập trung vào các ngày kết thúc các khóa và các học kỳ.

 

Thời khóa biểu học từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 8:45 đến 3:00. Các hoạt động ngoại khóa được thực hiện sau giờ học hoặc sáng thứ Bảy.

 

Bằng tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông của các bang có tên gọi khác nhau:

 

Bang/lãnh thổ

Văn bằng

New South Wales

Bằng phổ thông trung học (HSC)

Victoria

Chứng chỉ giáo dục bang Victoria (VCE) và chứng chỉ giáo dục ứng dụng bang Victoria (VCAL)

Queensland

Bằng phổ thông trung học

Nam Úc

Chứng chỉ giáo dục Nam Úc (SACE)

Tây Úc

Chứng chỉ giáo dục Tây Úc (WACE)

Tasmania

Chứng chỉ giáo dục Tamina (TCE)

Lãnh Thổ Thủ Đô

Chứng chỉ phổ thông khu vực trung tâm nước Úc

Lãnh Thổ Phía Bắc

Chứng chỉ giáo dục lãnh thổ phía Bắc (NTCE)

 

Các khóa Anh ngữ

 

Các khóa tiếng Anh giúp sinh viên nâng cao kỹ năng Anh ngữ theo mục đích học tập, nghề nghiệp hoặc du lịch. Không cần điều kiện nhập học, các khóa học kéo dài từ 10 đến 30 tuần, cho phép học sinh hoàn tất khóa học trước khi học tiếp lên tại một trường khác.

  • Bậc Cao Đẳng và Đại học:

- Chứng chỉ: 6-18 tháng

 

- Cao đẳng: 1.5-3 năm

 

- Cử nhân: 3-5 năm

 

Dự bị Đại học

 

Chương trình Dự bị Đại học trang bị cho sinh viên quốc tế kiến thức và kỹ năng cần thiết để dễ thích nghi với môi trường Đại học tại Úc. Chương trình dự bị đại học thường kéo dài một năm. Các khoá được tổ chức ngay tại trường học hoặc Cao đẳng Hướng nghiệp. Thông thường trường Đại học sẽ dành sẵn một chỗ trong khoá học đại học cho bạn nếu bạn đạt điểm yêu cầu trong chương trình dự bị.

 

Cao đẳng và Đào tạo Hướng nghiệp

 

Các trường Cao đẳng hay Đào tạo Hướng nghiệp thu hút nhiều học sinh theo học bởi chất lượng cao, cung cấp cho học sinh những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế.

 

Học sinh có thể bắt đầu khoá học sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhiều trường liên kết với các trường đại học nhằm giúp học sinh chuyển tiếp để lấy bằng cử nhân sau khi đã hoàn tất chương trình cao đẳng đúng theo yêu cầu.

 

Chương trình Cao đẳng, Cao đẳng dạy nghề có rất nhiều khóa học thiết thực bao gồm các ngành Công nghệ Thông tin, Kinh doanh – Quản lý, Tiếp thị – Thông tin liên lạc, Y tế, Khoa học, Thiết kế – Nghệ thuật, Sản xuất Truyền hình – truyền thông, Môi trường học – Quản lý Đất đai, Thể thao – Giải trí, Kỹ thuật – Xây dựng, Dịch vụ – Du lịch …

 

Học viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng thuộc Hệ thống Văn bằng Úc (Australian Qualifications Framework), chẳng hạn như bằng Cao đẳng (Diploma) hoặc Cao đẳng Nâng cao (Advanced Diploma). Các khóa học đa dạng từ 6 tháng đến 3 năm, và thường liên kết với các chương trình đại học cho phép sinh viên học lên lấy bằng cử nhân.

 

Đại học

 

Có 40 trường đại học lớn nhỏ với khoảng từ 3.000 đến 50.000 sinh viên. 38 trường trong số này là trường công lập. Các trường đại học Úc đào tạo bậc Đại học và Sau đại học về những lĩnh vực truyền thống và hiện đại.

 

Có 4 nhóm chính các trường đại học Úc:

 

- Nhóm 8 trường đại học hàng đầu : Đại học Adelaide, Đại học quốc gia Úc, Đại học Melbourne, Đại học Monash, Đại học New South Wales, Đại học Queensland, Đại học Sydney, Đại học Tây Úc

 

- Nhóm các trường kĩ thuật công nghệ : Đại học kỹ thuật Curtin, Đại học South of Australia, Đại học RMIT, Đại học công nghệ Sydney, Đại học công nghệ Queensland

 

- Nhóm các trường đại học nghiên cứu : Đại học Flinders, Đại học Griffith, Đại học La Trobe, Đại học Macquarie, Đại học Murdoch, Đại học Newcastle

 

- Nhóm các trường đại học thế hệ mới: Đại học Edith Cowan, Đại học Southern Cross, Đại học Victoria, Đại học Ballarat, Đại học Canberra, Đại học Nam Queensland, Đại học Sunshine Coast, Đại học Tây Sydney.

 

1 năm học ĐH tại Úc thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 12. Hai đợt nhập học chính cho học sinh quốc tế vào ĐH là tháng 2 và tháng 7, một số trường có kì nhập học phụ vào tháng 11.

  • Bậc Sau Đại Học:

- Chuyển tiếp thạc sĩ : 6 tháng – 1 năm

 

- Thạc sĩ : 1-2 năm

 

- Tiến sĩ : 4-5 năm

  • Cao học ngắn hạn (Graduate Diploma)

Chương trình được soạn thảo có tính hướng nghiệp chuyên môn cao và học tập trung, thường trong 1 năm. Sau 1 năm sinh viên được nâng cao kĩ năng và kiến thức chuyên môn, hoặc bổ sung kỹ năng và kiến thức đã được học ở Đại học.

  • Chứng chỉ cao học (Graduate Certificate)

Có mục đích và mô hình tương tự như Graduate Diploma nhưng chỉ kéo dài 6 tháng.

  • Thạc sĩ

Sinh viên có thể học Thạc sĩ theo dạng tín chỉ (coursework) hay nghiên cứu (research). Chương trình Thạc sĩ tại Úc thường kéo dài từ 1 đến 2 năm, tùy theo ngành.

  • Tiến sĩ

Đây là bằng cấp cao nhất được đào tạo tại trường đại học. Chương trình này thường kéo dài từ 3 đến 4 năm.

 

Học phí tham khảo:

 

Chương trình

Học phí

Tiểu học & trung học cơ sở

5,000 – 18,000 đô Úc/năm

Trung học phổ thông

6,000 – 21,000 đô Úc/năm

Chứng chỉ I – IV

5,500 – 18,000 đô Úc / năm

Cao đẳng

Cao đẳng nâng cao

Cử nhân

10,000 – 30,000 đô Úc / năm

Chuyển tiếp thạc sĩ

10,000 – 16,000 đô Úc / năm

Thạc sĩ

11,000 – 25,000 đô Úc / năm

Tiến sĩ

 

Hệ thống điểm:

 

Hệ thống chấm điểm hiện nay có cấu trúc như sau, tỷ lệ chỉ mang tính chất gần đúng

  • A (Xuất sắc) 80% trở lên
  • B (Tốt) 70-79%
  • C (Đạt) 50-69%
  • D (Cần cố gắng) 40-50%
  • E (không đạt) 39.12% trở xuống

Hầu hết các trường Đại học Úc thay đổi cấu trúc thang điểm như sau:

  • HD (Ưu tú cao) 85% trở lên
  • D (Ưu tú 75-84%
  • Cr (Đạt tín chỉ) 65-74%
  • P (Đạt) 50-64%
  • F1 (Rớt cấp độ 1) 45-49%
  • F2 (Rớt cấp độ 2) dưới 45%

Xếp hạng các trường đại học của Úc:

 

Theo The Times Higher Education xếp hạng các trường đại học trên thế giới năm 2010:

 

Hạng quốc gia

Trường đại học

Hạng thế giới

1

Đại học Melbourne

36

2

Đại học quốc gia Úc

43

3

Đại học Sydney

71

4

Đại học Adelaide

73

5

Đại học Queensland

81

6

Đại học New South Wales

152

7

Đại học Monash

188

 

 


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
85 Thành Mỹ, P.8, Q. Tân Bình, TP.HCM - ĐT : 028 38658352
Chi nhánh:
523 Tô Hiến Thành, P.14, Q.10 - ĐT: 0902 422 645
Câu hỏi thường gặp

Hai diện visa F1 và J1 có các điểm khác nhau về: - Phí chương trình (đã bao gồm phí xét hồ sơ, tiền học phí, ăn ở, đón sân bay, bảo hiểm, dịch vụ giám hộ trong suốt 1 năm), J1 là 11,600$/năm. F1 là 15,950$/năm. - Diện J1 bắt buộc sinh viên phải trở về Việt Nam để xin lại visa sau 1 năm còn diện F1 thì không bắt buộc. - Học sinh F1 có thể học tiếp lên còn học sinh J1 thì chỉ được học 1 khóa học duy nhất.

OPT (Optional Practical Trainging) là giấy phép cho phép những sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ có thể ở lại làm việc tại nước này tối đa 12 tháng với điều kiện sinh viên phải có thời gian học full-time tại nước này ít nhất là 9 tháng. - Để có thể xin giấy phép OPT bạn cần : Bạn phải thuộc diện visa F1- Bạn phải có thời gian học Full-time tại nước này tối thiểu là 9 tháng.- Nếu bạn đã có công việc tại thời điểm nộp đơn thì công việc đó phải liên quan đến ngành học của bạn.

IB (International Baccalaureate - Chương trình tú tài quốc tế) là chương trình đào tạo kéo dài 2 năm dành cho đối tượng học sinh có độ tuổi từ 16-19. IB là một trong những khóa dự bị đại học khó nhất và được đánh giá cao trong khi xét tuyển.Đây là chương trình được công nhận tại nhiều trường đại học trên toàn thế giới. IB ra đời đầu tiên vào năm 1960 tại Thụy sỹ, hiện nay IB đã có mặt tại nhiều quốc gia từ Châu Âu đến Châu Á. Theo thống kê có đến 140 quốc gia cung cấp chương trình này.

Chọn lựa một đơn vị được công nhận và tín nhiệm như Trang Việt Anh sẽ giúp cá bạn và quý phụ huynh giảm tải hiệu quả những căng thẳng, lo lắng phát sinh trong quá trình chọn trường du học, nộp đơn xin nhập học và khi chuẩn bị lên đường. Hãy liên hệ ngay với chuyên viên của Trang Việt Anh để được tư vấn, với năng lực chuyên môn và luôn được cập nhật sớm nhất về những thay đổi của chính sách visa, chương trình đào tạo và luôn nỗ lực mang đến đến những lợi ích tối ưu cho bạn.

BẠN CẦN TƯ VẤN
XIN NHẬP THÔNG TIN VÀO Ô BÊN DƯỚI

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!