Các khóa học đã đăng ký

Các ngày lễ lớn tại Canada

Là một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa, Canada nổi tiếng có nhiều ngày lễ hội trong năm. Không chỉ gây ấn tượng về số ngày nghỉ lễ, Canada còn đặc biệt trong con mắt của nhiều du khách ở cách tổ chức các ngày nghỉ lễ trong năm. Các ngày lễ lớn tại Canada gồm có :

 

Mother’s Day – Ngày của Mẹ

Những ngày này, trên mọi phương tiện truyền thông của Canada và các trung tâm thương mại đều ngập tràn các thông tin về “Ngày của Mẹ” nhằm tôn vinh người mẹ trong gia đình và đề cao vai trò của họ

“Ngày của Mẹ” được tổ chức lần đầu tiên năm 1908, sau khi Anna Jarvis – một người con hiếu thảo – muốn dành một ngày đặc biệt trong năm để tôn vinh người mẹ xấu số đã qua đời vì bệnh tật. Từ đó, nhiều nước trên khắp thế giới bắt đầu tổ chức ngày này và thường chọn thời điểm vào tháng 3 hoặc tháng 5. Ở Canada, “Ngày của Mẹ” được ấn định vào Chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 5.

Trong ngày lễ đặc biệt này, người Canada dành tặng mẹ những món quà đơn giản nhưng rất ý nghĩa như tấm thiệp do tự tay các con làm ở trường, những hộp socola hay bánh cookie tượng trưng cho tình cảm ngọt ngào của người mẹ. Và tất nhiên, không thể thiếu những cái ôm tình cảm cùng lời cảm ơn công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ. Loài hoa đặc biệt thường được tặng mẹ trong ngày này là hoa cẩm chướng trắng.

 

Victoria’s Day – Ngày của Nữ hoàng Victoria

Sau “Ngày của Mẹ”, người dân Canada tổ chức “Ngày của Nữ hoàng Victoria” vào ngày thứ 2 trước ngày 25/5 hàng năm.
Đây là ngày nghỉ chính thức của người dân Canada để kỷ niệm sinh nhật của Nữ hoàng Anh Victoria (24/5/1819) và cũng được coi là thời điểm đánh dấu mùa hè sang. Do ngày nghỉ rơi vào thứ Hai nên còn tạo ra tuần nghỉ dài (long weekend) cho người dân với rất nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời.

Lý do Canada kỷ niệm “Ngày của Nữ hoàng Victoria” là vì bà được coi là người đã chọn Ottawa làm thủ đô của Canada. Đây là một lựa chọn có tính biểu tượng chiến lược vì Ottawa nằm giáp ranh hai tỉnh bang Ontario và Quebec, thể hiện thoả hiệp giữa các chính trị gia Anh và Pháp trong thời kỳ Canada còn là thuộc địa của Anh. Ngoài ra, Ottawa nằm cách xa biên giới Mỹ, được bao quanh bởi các khu rừng rậm nên có lợi thế phòng thủ trong trường hợp bị tấn công.

Không chỉ kỷ niệm “Ngày của Nữ hoàng Victoria”, Canada còn chọn bài hát “God saves the Queen” là Hoàng ca.

 

Father’s Day – Ngày của Cha

“Ngày của Cha” được Canada tổ chức vào Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm để tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người cha chú trong gia đình.

“Ngày của Cha” được các gia đình Canada tổ chức theo cách thức khác nhau nhưng phần lớn là đi cắm trại, xem thể thao, xem phim và ăn tối. Trong ngày này, con cái thường tặng cha mình thiệp chúc mừng tự tay làm hay một số quà tặng khác như quần áo, cà vạt…

“Ngày của Cha” được lấy theo truyền thuyết kể rằng cách đây 4000 năm, cậu bé Elmusu sống ở Babylon đã làm một tấm thiệp bằng đất sét ghi dòng chữ mong cha cậu luôn khỏe mạnh và sống lâu.

Loài hoa biểu tượng cho ngày này là hoa hồng. Hồng trắng biểu hiện người cha đã mất, hồng đỏ biểu hiện người cha còn sống.

 

Canada Day – Quốc khánh Canada

Như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Quốc khánh là ngày nghỉ lễ lớn của Canada và được tổ chức trang trọng tại tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ trên toàn quốc. Trong ngày này diễn ra rất nhiều hoạt động chào mừng như diễu hành, hòa nhạc, lễ hội, bắn pháo hoa và lễ nhập quốc tịch cho các công dân mới.

Vào ngày Quốc khánh, tại nhà Quốc hội ở thủ đô Ottawa thường diễn ra mít-tinh lớn với sự tham gia của rất nhiều người dân và du khách. Hầu hết mọi người đều mặc trang phục hai màu đỏ và trắng theo mầu quốc kỳ để tham gia các hoạt động kỷ niệm và hát vang bài quốc ca “O Canada”

 

Civic/Provincial Day – Ngày Thành phố/Tỉnh bang

Ngày Thành phố/ Tỉnh bang được chọn vào thứ Hai đầu tiên của tháng 8, tạo thành kỳ nghỉ dài (long weekend) cho người dân Canada.

Trong ngày này diễn ra hàng loạt sự kiện khác nhau như thể thao, bữa ăn cộng đồng, bắn pháo hoa và các lễ hội văn hoá. Các gia đình cũng tranh thủ kỳ nghỉ dài để đi du lịch hay tổ chức các hoạt động dã ngoại cùng bạn bè.

Labour Day – Ngày Lao động

Ngày Lao động được tổ chức vào thứ Hai đầu tiên của tháng 9 hàng năm, được lấy theo cuộc vận động giúp người lao động có công việc và thu nhập tốt hơn.

Đây cũng là những ngày nghỉ Hè cuối cùng của học sinh, sinh viên nên nhiều gia đình tranh thủ đi dã ngoại, cắm trại, đạp xe, đi bộ đường dài trước khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa thu lạnh hơn. Ngày Lao động được nhiều nước trên thế giới tổ chức, trong đó Mỹ và Canada tổ chức cùng ngày.

 

Thanksgiving Day – Lễ Tạ ơn

Lễ Tạ ơn được tổ chức chủ yếu ở Mỹ và Canada với ý nghĩa mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Chúa đã cho người dân cuộc sống no đủ, an lành. Tại Canada, Lễ Tạ ơn được tổ chức vào ngày thứ Hai của tuần thứ hai tháng 10.

Ý tưởng ban đầu của ngày này là tạ ơn cho mùa thu hoạch vừa qua, nhưng đối với nhiều gia đình Canada, truyền thống đã thay đổi theo thời gian. Đây là dịp để hầu hết các thành viên trong gia đình xum họp với nhau, nên những người đi xa sẽ trở về nhà ăn tối với người thân, bạn bè. Món ăn truyền thống trong ngày này là gà tây, bánh táo hay bánh bí ngô.

 

Halloween Day – Lễ hội Hóa lộ quỷ hay Lễ hội hoá trang

Halloween được tổ chức tại Canada vào ngày 31/10 hàng năm và là một trong những lễ hội truyền thống có từ rất lâu đời, được nhiều nước trên thế giới tổ chức.

Để chào mừng ngày lễ này, từ trước đó cả tuần, nhiều gia đình kỳ công trang trí nhà cửa, sân vườn giống như nghĩa địa hay những lâu đài của quỷ với các hình thù kinh dị.

Vào đúng ngày, từng tốp trẻ hoá trang thành những bóng ma, hài cốt, hay những hình thù kinh dị đến xin kẹo từng nhà với lời “hăm doạ trick-or-treat” (cho kẹo hay bị ghẹo). Thông thường, các gia đình chuẩn bị sẵn các túi kẹo, thắp sáng quả bí ngô khắc hình mặt nạ ở trước cửa ra vào để đón tiếp lũ trẻ đến xin kẹo.

Một điểm đặc biệt khác trong Lễ hội hoá trang là món bánh bí ngô hoặc các thực phẩm làm từ bí ngô trong các gia đình. Trong ngày này, nhiều trường học khuyến khích học sinh mặc đồ hoá trang đến trường tham gia tiệc Halloween do trường tổ chức. Các điểm tham quan, vui chơi giải trí cũng trang hoàng và bày bán các sản phẩm liên quan đến Halloween.

 

Christmas Day – Ngày Giáng sinh

Ngày Giáng sinh còn được gọi là Ngày Thiên chúa Giáng sinh hay lễ Noel – là một ngày lễ lớn kỷ niệm Chúa Giêsu ra đời. Ngày lễ được cử hành chính thức tại rất nhiều nước trên thế giới vào đêm 24/12 hàng năm.
Ở Canada, Ngày Giáng sinh là quốc lễ. Trong ngày này, các gia đình trang hoàng lộng lẫy cả bên trong và bên ngoài nhà. Các thành viên trong gia đình mua quà tặng nhau và cùng quây quần bên bữa ăn tối với món gà tây truyền thống hay đi nhà thờ…

Khắp nơi trên đất nước Canada, các tuyến phố, trung tâm thương mại đến công sở, trường học đều được trang hoàng rất đẹp. Do Canada nằm ở phía Bắc lục địa Bắc Mỹ với mùa đông tuyết phủ trắng xoá, nên Ngày Giáng sinh ở đây càng trở nên lộng lẫy và ý nghĩa.

 

Boxing Day – Ngày Tặng quà

Ngày Tặng quà diễn ra hai ngày sau lễ Giáng sinh. Ngày lễ này bắt nguồn từ thời Trung cổ ở Anh khi công chức được nghỉ làm và mỗi người được nhận một hộp quà.
Tại Canada, người thân trong gia đình và bạn bè tặng quà nhau trong ngày này. Từ trước đó hàng tuần, các cửa hàng và trung tâm mua sắm đua nhau giảm giá để hút khách. Đây được coi là thời kỳ vàng cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, trong Ngày Tặng quà cũng diễn ra nhiều sự kiện thể thao như giải đấu hockey trên băng.

 

New Year’s Day – Năm mới

Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, Canada chào đón năm mới vào ngày đầu tiên của năm dương lịch. Trên khắp đất nước Canada, rất nhiều hoạt động diễn ra trong ngày này như các lễ hội, hoà nhạc và tổ chức ăn tối với gia đình, bạn bè trong men rượu sâm banh. Một số hoạt động thể thao ngoài trời cũng được người dân ưa chuộng như chơi hocky, trượt băng, đi xe ngựa, câu cá trên băng…

Pháo hoa là biểu tượng quan trọng đánh dấu khởi đầu năm mới nên có rất nhiều chương trình trình bắn pháo hoa ngoạn mục được tổ chức tại các tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada.

 

Family Day – Ngày Gia đình

Ngày Gia đình được tổ chức khác nhau tại các tỉnh bang ở Canada. Tại nhiều nơi như Alberta, Manitobia, Ontario, Prince Edward Island, Saskachewan, Ngày Gia đình được chọn vào thứ Hai của tuần thứ ba trong tháng Hai. Ngày Gia đình được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh bang Alberta vào năm 1990.

Do trong tháng 12 thời tiết ở Canada thường rất lạnh nên chocolate nóng và bánh nướng là món ăn nhẹ phổ biến trong Ngày Gia đình. Nhiều người cũng tận dụng thời gian nghỉ dài để đi nghỉ đông, du lịch hay thăm các thành viên trong gia đình, bạn bè.

 

Good Friday & Easter Monday – Thứ 6 tuần thánh và Thứ hai phục sinh

Đây là hai ngày nghỉ lễ liên bang trên khắp Canada, thường diễn ra vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 vào cuối tuần sau lần trăng tròn đầu tiên của mùa Xuân.

Thứ 6 tuần thánh đánh dấu ngày chết của Chúa Giêsu, còn Thứ hai phục sinh đánh dấu ngày Chúa Giêsu sống lại. Đây là hai ngày lễ lớn của Kitô giáo và được nhiều người coi là ngày lễ quan trọng hơn Giáng sinh, vì nó là bằng chứng cuối cùng khẳng định Giêsu là con trai của Thiên Chúa khi ông có thể trở về từ cõi chết.

Thỏ và trứng là biểu tượng quan trọng nhất của Thứ 6 tuần thánh và Thứ hai phục sinh, biểu hiện cho khả năng sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. Trong hai ngày này, các gia đình thường đến nhà thờ cầu nguyện hoặc sum họp bên bữa cơm gia đình và tặng nhau những món quà ý nghĩa.

 


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
85 Thành Mỹ, P.8, Q. Tân Bình, TP.HCM - ĐT : 028 38658352
Chi nhánh:
523 Tô Hiến Thành, P.14, Q.10 - ĐT: 0902 422 645
Câu hỏi thường gặp

Hai diện visa F1 và J1 có các điểm khác nhau về: - Phí chương trình (đã bao gồm phí xét hồ sơ, tiền học phí, ăn ở, đón sân bay, bảo hiểm, dịch vụ giám hộ trong suốt 1 năm), J1 là 11,600$/năm. F1 là 15,950$/năm. - Diện J1 bắt buộc sinh viên phải trở về Việt Nam để xin lại visa sau 1 năm còn diện F1 thì không bắt buộc. - Học sinh F1 có thể học tiếp lên còn học sinh J1 thì chỉ được học 1 khóa học duy nhất.

OPT (Optional Practical Trainging) là giấy phép cho phép những sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ có thể ở lại làm việc tại nước này tối đa 12 tháng với điều kiện sinh viên phải có thời gian học full-time tại nước này ít nhất là 9 tháng. - Để có thể xin giấy phép OPT bạn cần : Bạn phải thuộc diện visa F1- Bạn phải có thời gian học Full-time tại nước này tối thiểu là 9 tháng.- Nếu bạn đã có công việc tại thời điểm nộp đơn thì công việc đó phải liên quan đến ngành học của bạn.

IB (International Baccalaureate - Chương trình tú tài quốc tế) là chương trình đào tạo kéo dài 2 năm dành cho đối tượng học sinh có độ tuổi từ 16-19. IB là một trong những khóa dự bị đại học khó nhất và được đánh giá cao trong khi xét tuyển.Đây là chương trình được công nhận tại nhiều trường đại học trên toàn thế giới. IB ra đời đầu tiên vào năm 1960 tại Thụy sỹ, hiện nay IB đã có mặt tại nhiều quốc gia từ Châu Âu đến Châu Á. Theo thống kê có đến 140 quốc gia cung cấp chương trình này.

Chọn lựa một đơn vị được công nhận và tín nhiệm như Trang Việt Anh sẽ giúp cá bạn và quý phụ huynh giảm tải hiệu quả những căng thẳng, lo lắng phát sinh trong quá trình chọn trường du học, nộp đơn xin nhập học và khi chuẩn bị lên đường. Hãy liên hệ ngay với chuyên viên của Trang Việt Anh để được tư vấn, với năng lực chuyên môn và luôn được cập nhật sớm nhất về những thay đổi của chính sách visa, chương trình đào tạo và luôn nỗ lực mang đến đến những lợi ích tối ưu cho bạn.

BẠN CẦN TƯ VẤN
XIN NHẬP THÔNG TIN VÀO Ô BÊN DƯỚI

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!